สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครปฐม จัดการอบรมสร้างมูลค่าอาหารพื้นถิ่นภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหารและวัฒนธรรมการท่องเที่ยวที่หลากหลาย (Smart Tourism) จังหวัดนครปฐม

วันที่ 7 ตุลาคม 2567 ดร.กิรดา ลำโครัตน์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครปฐม เป็นประธานกล่าวเปิดการอบรมสร้างมูลค่าอาหารพื้นถิ่นภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหารและวัฒนธรรมการท่องเที่ยวที่หลากหลาย (Smart Tourism) จังหวัดนครปฐม จัดโดย สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครปฐม ระหว่างวันที่ 7 – 9 ตุลาคม 2567 ณ อาคารปฐมสัมมาคาร โครงการอุทยานการอาชีพชัยพัฒนา จังหวัดนครปฐม

โดยมีวัตถุประสงค์ของการจัดงาน เพื่อพัฒนาความรู้ด้านอาหารให้กับชุมชนทำให้ชุมชนสามารถนำความรู้ไปพัฒนาสินค้าและบริการด้านอาหาร นำไปสู่การสร้างรายได้เพื่อยกระดับภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านอาหาร พัฒนาให้สอดคล้องกับยุคสมัย เพื่อเป็นการอนุรักษ์เผยแพร่ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และอาหารของจังหวัดนครปฐม เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดนครปฐม ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัด กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชน

อาหารเป็นหนึ่งในวิถีวัฒนธรรมในการขับเคลื่อนชุมชน ซึ่งเป็นองค์ประกอบการท่องเที่ยวที่สำคัญประการหนึ่งที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมายังแหล่งท่องเที่ยวได้เนื่องจากอาหารสามารถบอกถึงเอกลักษณ์ของพื้นที่ วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของท้องถิ่นการท่องเที่ยวเชิงอาหาร และในปัจจุบันนี้การท่องเที่ยวมีทิศทางที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย โดยมีความหลากหลาย ซับซ้อน และมีการแข่งขันเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวต้องมีการปรับตัวเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของนักท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลาโดยนักท่องเที่ยวในปัจจุบันมีความต้องการที่จะได้เรียนรู้และสัมผัสประสบการณ์ใหม่ ๆ ซึ่งอยู่บนรากฐานของเอกลักษณ์เฉพาะและวัฒนธรรมในแต่ละท้องถิ่นที่พวกเขาได้ไปเยือนรวมไปถึงอาหาร ซึ่งเป็นเสมือนจุดเชื่อมโยงระหว่างวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม และวิถีชีวิตของผู้คนในแต่ละท้องถิ่น อันมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไป โดย”เที่ยวเพื่อกิน” หรือการท่องเที่ยวเชิงอาหาร เป็นการท่องเที่ยว ที่มีแนวโน้มได้รับความนิยมและน่าจับตามอง ซึ่งจังหวัดนครปฐมมีชุมชนท่องเที่ยวที่มีความหลากหลายทั้งด้านวัฒนธรรม ประเพณีและอัตลักษณ์ในแต่ละชุมชน มีอาหารพื้นถิ่นที่แตกต่างกันแต่ยังไม่ได้รับการพัฒนาให้มีความน่าสนใจ จึงได้จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้นมา เพื่อยกระดับอาหาร พื้นถิ่น ส่งเสริมอาหารและของดีเมืองนครปฐม นำไปสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดนครปฐม

การอบรมสร้างมูลค่าอาหารพื้นถิ่น ภายใต้โครงการส่งเสริมการการท่องเที่ยวเชิงอาหารและวัฒนธรรมการท่องเที่ยวที่หลากหลาย (Smart Tourism) จังหวัดนครปฐม ในครั้งนี้

จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 9 ตุลาคม 2567 ณ อาคารปฐมสัมมาคาร โครงการอุทยานการอาชีพ ชัยพัฒนา ตำบลบ่อพลับ อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม

โดยหลักสูตรการอบรม ประกอบไปด้วย

หลักสูตรที่1 องค์ความรู้ด้านการท่องเที่ยวเกี่ยวกับบริบทของชุมชนและอาหารพื้นถิ่น

วิทยากร ดร.กิรดา ลำโครัตน์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครปฐม

หลักสูตรที่ 2 การเพิ่มมูลค่าอาหารพื้นถิ่น และอาหารที่ทำมาจากพืช GI ของจังหวัดนครปฐม อาหารเพื่อสุขภาพความสำคัญของการจัดจาน และผลิตภัณฑ์บรรจุอาหาร

หัวข้อ การจัดและตกแต่งจานอาหารเพื่อเพิ่มมูลค่าอาหาร

วิทยากร เชฟประชัน วงศ์อุทัยพันธ์

กรรมการบริหารสมาคมเชฟประเทศไทย

หัวข้อ การเพิ่มมูลค่าอาหารและผลิตภัณฑ์บรรจุอาหาร

(Packaging)

วิทยากร อาจารย์ศิริญญา อารยะจารุ

จากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

หลักสูตรที่ 3 อาหารถิ่นเชิงสร้างสรรค์เพื่อสุขภาพและการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

หัวข้อ การฝึกปฏิบัติการเพิ่มมูลค่าอาหารพื้นถิ่น จากพืช GI

ของจังหวัดนครปฐม ประเภทอาหารคาว หวาน และเครื่องดื่ม เชิงสร้างสรรค์เพื่อสุขภาพ

วิทยากรประเภทอาหารคาว

นางสาวโชติกา ถิระกิตติกุล (เชฟออม)

จากร้านอาหารย้อย หย่อย จังหวัดนครปฐม

วิทยากรประเภทอาหารหวานและเครื่องดื่ม

ผศ.ดร.ปิยวรรณ ธรรมบำรุง

จากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

หลักสูตรที่ 4 ความรู้เรื่องอาหารฮาลาล และการบริการอาหารแบบ NEW NORMAL

วิทยากร ผศ.ดร.ปิยวรรณ ธรรมบำรุง

จากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

หลักสูตร 5 การถนอมอาหารและการแปรรูปอาหารเพื่อการบริโภคและการจำหน่าย

วิทยากร อาจารย์ปิยวรรณ เตชะศิรินุกูล

จากวิทยาลัยอาชีวศึกษานครปฐม

และเพื่อเป็นการต่อยอดพัฒนาองค์ความรู้ด้านอาหารให้กับชุมชน โดยสอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ จึงได้มีการเชื่อมโยงการอบรมนี้ ไปสู่อีก 2 กิจกรรมต่อเนื่อง อันได้แก่

1. กิจกรรมการแข่งขัน CHEF CHALLENGE NAKHONPATHOM ซึ่งจะเป็นการแข่งขันรังสรรค์เมนูอาหารคาว หวาน และเครื่องดื่ม โดยใช้วัตถุดิบจากพืช GI ที่เป็นวัตถุดิบพื้นถิ่นของจังหวัดนครปฐม โดยจะมีการแข่งขันต่อเนื่องกับการอบรมครั้งนี้ ในวันที่ 10 ตุลาคม 2567 ณ โครงการอุทยานการอาชีพชัยพัฒนา จังหวัดนครปฐม

2. กิจกรรมเทศกาลงานกิน Food Travel @Nakhonpathom “นครปฐม นิยมชมชิม”

ซึ่งจะเป็นการออกร้านจำหน่ายอาหาร สินค้าชุมชน ของฝากของที่ระลึก ของดีจังหวัดนครปฐม การจัดแสดงภาพถ่ายสำรับอาหาร ที่ได้รับรางวัลจากการแข่งขัน CHEF CHALLENGE NAKHONPATHOM และการแสดงบนเวทีอีกมากมาย โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 23 – 27 ตุลาคม 2567 ณ ศูนย์การค้า

เซ็นทรัลนครปฐม

การจัดอบรมในครั้งนี้ เกิดจากการบูรณาการร่วมกันของทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ชุมชนท่องเที่ยวของจังหวัด และผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว ที่ตั้งใจ

จัดกิจกรรมนี้ขึ้นเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดนครปฐม และกระตุ้นเศรษฐกิจ

Related posts